ẢNH HƯỞNG CỦA GOOGLE
Việc thảo luận về công cụ tìm kiếm sẽ không thể hoàn tất nếu chúng ta không đề cập tới Google. Google đã hoàn toàn thống trị thị trường cung cấp tiện ích, tìm kiếm khi bản thân từ “Google” hiện tại cũng đã trở thành một từ khóa đồng nghĩa với “tìm kiếm”. “Google it” (tìm kiếm với google) đã trở thành câu trả lời cho mọi câu hỏi cái gì? Tại sao? ở đâu? ai? và như thế nào?.
Trong nhiều phân tích thống kê về thị trường này, Google thường được xếp riêng ra một nhóm bởi không có công cụ tìm kiếm nào bắt kịp được thị phần của nó. Ngày nay, có “ba ông lớn” trong ngành dịch vụ cung cấp công cụ tìm kiếm (bao gồm Google, Bing và Yahoo !). Ba ông lớn này chiếm tới 90% thị trường tìm kiếm trong khi các đối thủ cạnh tranh gần nhất, mạng lưới Ask chiếm 2,7% và AOL chỉ chiếm 1,3% trong số các công cụ tìm kiếm.
MỤC TIÊU NHỎ, KẾT QUẢ LỚN
“Sergey Brin và Lawrence Page đã từng chia sẻ trong bài báo giới thiệu Google lần đầu tiên, “the anatomy of a Large Scale Hypertextual Search Engine”(tạm dịch: giải phẫu công cụ tìm kiếm siêu văn bản quy mô lớn) như sau: mục tiêu chính của chúng tôi là cải thiện chất lượng của các công cụ tìm kiếm trên internet.” |
Vào năm 1998, khi những nhà sáng lập của Google là Larry Page và Sergey Brin đang tìm kiếm người mua công nghệ tìm kiếm mới của họ, một CEO của cổng thông tin nói với họ rằng: “Nếu chúng ta tốt bằng 80% đối thủ thì như vậy là đủ. Dường như người dùng lại không mấy quan tâm về tiện ích tìm kiếm. ”
Có thể vị giám đốc đó sai hoặc là Page và Brin đã đoán trước được nhu cầu dù chưa xuất hiện trên thị trường. Google chính thức hoạt động vào tháng 9 năm 1998 . Dù vẫn đang trong quá trình thử nghiệm trước khi ra mắt thị trường nhưng Google đã trả lời được 10.000 lượt tìm kiếm mỗi ngày. Trên thực tế, vào đợt thử nghiệm kết thúc cũng là lúc Google được tạp chí PC bình chọn là một trong 100 trang web và công cụ tìm kiếm tốt nhất vào năm 1998.
Ngày nay, Google vẫn tiếp tục thống trị lĩnh vực tìm kiếm này. Công ty có hơn 30.000 nhân viên trên toàn cầu và là một trong năm trang website phổ biến nhất trên internet (theo báo cáo thu nhập hàng quý của Google, Qúy I năm 2010), vào tháng 12 năm 2009, các trang website của Google chiếm 65,7% thị trường tìm kiếm tại Hoa Kỳ, tăng 22% so với những năm trước đó. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng thị trường tìm kiếm chính của Hoa Kỳ tăng 16% trong năm 2009. Trong đó, tăng 6% trong các công cụ tìm kiếm đặc biệt và 10% trong lượt tìm kiếm cho mỗi công cụ tìm kiếm.
Trong khi Google vẫn đang chiếm lĩnh thị trường và giữ ảnh hưởng lớn trong công nghệ tìm kiếm thì Microsoft (Bing) ra mắt Bing vào tháng 6 năm 2009. Các trang Bing thu hút và bắt đầu tăng thị phần tìm kiếm từ 8,3% lên tới 10,7% với sự tăng trưởng nhanh chóng vào 6 tháng cuối năm 2009.
CÔNG CỤ TÌM KIẾM VÀ TIẾP THỊ
Ngày nay, 80% người trưởng thành ở Mỹ có tương tác trực tuyến (theo khảo sát của Pew Internet & American Life Project Tracking Surveys). Người dùng Internet đã không còn tìm kiếm, họ “Google” thậm chí khi họ “Bing”. Người dùng và hầu hết các nhà quảng cáo đến giờ vẫn chưa thực sự hiểu về công nghệ này.
xem thêm: làm thế nào tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm
Kết quả tìm kiếm nằm trong top 5 vị trí đầu tiên trên trang của một công cụ tìm kiếm được coi là vùng lưu lượng nóng. Hầu hết những người tìm kiếm sẽ nhấp vào khu vực này và coi nó là thông tin phù hợp và đáng tin nhất trong tất cả các kết quả tìm kiếm. |
Trong cuộc chiến, để được nằm trong nhóm mười kết quả tìm kiếm đầu tiên, các công ty và nhà kinh doanh công cụ tìm kiếm đã nghĩ ra những phương pháp sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của một thị trường không bao giờ thỏa mãn. Quảng cáo trả phí theo cú nhấp chuột (CPC) được sáng tạo ra như một phương pháp để tạo ra tiền từ các máy tìm kiếm. Mặc dù việc tìm kiếm dần trở thành một phần quan trọng trong trải nghiệm internet, nhưng bản thân nó không tạo ra thu nhập cho công cụ tìm kiếm.
Thay vào đó , dù nó được coi là một công nghệ tuyệt vời nhưng rất khó tìm ra cách tìm kiếm từ nó. CPC giúp công cụ tìm kiếm trở thành một tổ chức tạo doanh thu và là một cách để các công ty đưa vị trí của họ lên cao hơn. Với 26,5 tỷ đô-la mỹ tiền mặt và các khoản tương đương hoặc chứng khoán thị trường ngắn hạn. Google hiện có nhiều tiền mặt hơn rất nhiều quốc gia. Vào năm 2013 công ty thu về hơn 50 tỉ đô-la.
CPC cũng là một nguồn thu lớn cho một công ty khởi nghiệp do Jeffrey Brewer của Goto.com sáng lập (sau này đổi thành Overture, và hiện nay là một phần của Yahoo!). Brewer đã trình bày về thử nghiệm công cụ tìm kiếm CPC tại hội nghị TED 8 diễn ra vào tháng 2 năm 1998.
Trong năm 2007, thị trường tìm kiếm toàn cầu kiếm được 21,9 tỷ đô-la. Trong đó, khu vực Bắc Mĩ được dự đoán sẽ đạt mức doanh thu 29,2 tỉ đô-la vào năm 2011. Ngày nay, chúng ta quảng cáo CPC bằng nội dung và bằng từ khóa.
Máy tìm kiếm tổng hợp, thứ cung cấp cho chúng ta những kết quả tìm kiếm tích hợp từ mọi nguồn nội dung bao gồm các trang mạng, video và tin tức trên tất cả các trang hiện tại đã có sẵn cho người dùng máy tính cá nhân và các thiết bị di động.
Bảng tỉ lệ trên là các tìm kiếm của người mỹ thông qua các nhà cung cấp máy tìm kiếm hàng đầu
Xem thêm:
• Làm thế nào tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm
--------------------------------------------------------
DANH MỤC TIN: