Cuộc cách mạng tiếp thị di động

TrongQuyen.vn | 18/06/2021

 

 

CUỘC CÁCH MẠNG TIẾP THỊ DI ĐỘNG

Những tiến bộ công nghệ gần đây đã mở đường cho việc sử dụng điện thoại di động hiệu quả để tiếp thị. Mặc dù không có một định nghĩa tiêu chuẩn nào của tiếp thị di động từ các quan điểm công nghiệp và học thuật, nhưng khái niệm này vẫn được hiểu rộng rãi như việc sử dụng thiết bị di động để chuyển thông tin từ nhãn hàng đến người dùng muốn nhắm đến (nghiên cứu về kĩ thuật số năm 2012).

 

- Chiến lược tiếp thị này bắt nguồn từ những tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn ngắn phổ biến SMS của các doanh nghiệp châu Âu và châu Á.

- Tuy nhiên, sự cải tiến nhanh chóng của điện thoại thông minh hoặc các thiết bị công nghệ cao khác giúp cho các chiến lược tiếp thị di động phát triển ngày càng thông minh và có tính tương tác hơn.

- Tại đây, chúng ta sẽ đánh giá tầm quan trọng của tiếp thị di động, quan điểm công nghiệp, sự phát triển, dịch vụ và các mô hình có sẵn cho doanh nghiệp nhỏ, để thấy được tiếp thị di động có tầm quan trọng như thế nào đến kinh doanh.

 

Công nghệ di động đã xâm nhập nhanh chóng ở cả các nước phát triển và đang phát triển. Mặc dù vẫn còn một vài thách thức (thiếu điện, các hệ thống đường xá nghèo nàn) ở những nước có nền kinh tế đang phát triển, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng số thuê bao di động tại những nền kinh tế này tăng 47% từ năm 2002 đến 2007 (Ofosu, 2012). Đây là một ví dụ hiệu quả chứng minh rằng bây giờ, các nhà tiếp thị di động có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng từ gần như khắp nơi trên thế giới. Không những vậy, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 54% số thuê bao điện thoại có sử dụng điện thoại thông minh để trình duyệt các trang mạng và 38% số người mua sắm trực tuyến (eDigital Research ,2012). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tính đến năm 2012, điện thoại thông minh tham gia thị trường chiếm 51%. Tỉ lệ áp dụng cải tiến công nghệ và tiếp thị di động cao giúp nâng tiềm năng cho kinh doanh để tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng với chi phí thấp. Tính năng tương tác của tiếp thị di động còn giúp khách hàng tiếp cận đến các sản phẩm yêu thích thông qua dịch vụ Internet nâng cao.

 

 

Những tiến bộ đạt được trong tiếp thị di động là kết quả của sự nổ lực phối hợp giữa các thành phần chủ chốt trong nền công nghiệp điện thoại bao gồm các nhà sản xuất điện thoại di động, các công ty kinh doanh và khách hàng. Quan trọng nhất, tất cả các bên liên quan đều có quan điểm tích cực đối với tiếp thị trên thiết bị di động do lượng lớn lợi ích liên quan. Theo EL-Darwiche (2012) , các nhà sản xuất điện thoại di động đang sản xuất những tiện ích số hóa (như điện thoại thông minh và máy tính bảng) với nhiều chức năng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh. Các nhà tiếp thị di động nhận thấy được sự gia tăng sản xuất các sản phẩm di động có tương quan đến việc mua bán trực tuyến giúp tiếp thị trực tuyến phát triển do tiếp thị di động là một trong những phương tiện truyền thông mang tính cá nhân và tương tác nhất, nên nó hứa hẹn mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng di động (Martin,2012).

 

Tiếp thị di động trở thành một công cụ hữu hiệu

Hiện nay, tiếp thị di động trở thành một công cụ hữu hiệu để giải quyết những thách thức kinh tế xã hội ở các nước đang phát triển và các nhà kinh doanh với quy mô nhỏ trên toàn cầu. Theo Ofosu (2012), gần đây, điện thoại di động đã được sử dụng để chuyển tiền, gửi tin nhắn văn bản, hình ảnh về giá cả thị trường mới nhất, lập kế hoạch giao hàng, duyệt thông số kĩ thuật sản phẩm và các dịch vụ khác.

 

Tiếp thị di động đang dần trở nên phổ biến

• Đặc biệt là trong các công ty hướng đến giới trẻ. Hiện tại, các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để tiếp thị trên di động.

• Tiêu chí lựa chọn chiến lược phù hợp phụ thuộc vào một vài yếu tố, bao gồm phân khúc thị trường mục tiêu, hiệu quả của chiến lược được lựa chọn và các tính năng ứng dụng di động có sẵn dành cho chủ doanh nghiệp. Tương tự việc thực hiện các chiến lược tiếp thị di động giữa các công ty cũng khác nhau.

 

 

Tuy nhiên, có ba điều cơ bản cần cân nhắc nếu công ty kinh doanh muốn sử dụng tiếp thị di động.

• Đầu tiên, công ty nên tập trung vào việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng và theo dõi quá trình thực hiện để đảm bảo rằng các chiến lược được thông qua một cách có hiệu quả.

• Thứ hai, công ty nên hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp kĩ thuật để đảm bảo rằng các chiến lược tiếp thị kinh doanh được thông qua sẽ thu hút phân khúc thị trường.

• Thứ ba, công ty nên tập trung vào những khía cạnh cụ thể của tiếp thị như có được lòng trung thành của khách hàng thân thiết hoặc khách hàng mới quay lại mua hàng(Lely, 2013)

 

Câu chuyện chủ doanh nghiệp tại đảo Prince Edward Cannada. John Morris

John Morris, một chủ doanh nghiệp nhỏ tại đảo Prince Edward Canada là một nhà kinh doanh đã gặt hái được lợi ích của tiếp thị di động. Morris sở hữu ba doanh nghiệp: Morris code, HG Mobile Marketing và Lens Make a Picture. Từ sự hiểu biết của mình về lợi ích của tiếp thị di động, Morris nhận thấy sự cải tiến nhanh chóng của công nghệ đã diễn ra trong nền công nghiệp di động bằng việc luôn có một cái gì đó mới được đưa ra vào mỗi năm(Beal, 2013). 

Lens Make a Picture (tạm dịch: Ống kính tạo hình ảnh) sản xuất hình ảnh dưới dạng bảng in, bưu thiếp , nam châm và ảnh chụp có sẵn được đăng bởi công ty đối tác HG Mobile. HG Mobile tung ra một giao diện tương tác cho phép khách hàng có thể xem các cuộc triển lãm và bình chọn cho bức ảnh mà họ yêu thích. Đây là một trong những chiến lược giúp Morris thiết lập được mối quan hệ với những khách hàng ở xa. Hơn nữa, Morris còn sử dụng mã QR để thu hút sự chú ý của người xem và các bức ảnh. Điều này sẽ giúp khách truy cập quét mã QR bằng điện thoại di động, đưa họ đến một liên kết video ở youtube. Morris nhận định sự kết hợp giữa nghệ thuật và tiếp thị di động đã thu hút nhiều khách hàng đến triển lãm của ông hơn, đặc biệt là tính năng tương tác của phòng triển lãm. Những khách hàng tiềm năng cũng có thể mua các mẫu trưng bày bằng các thiết bị di động của họ.

 

 

Sự tiến bộ của công nghệ cho phép các công ty sáng tạo ra các dịch vụ tiếp thị khác nhau có thể cung cấp thông qua các thiết bị di động. Dịch vụ tin nhắn SMS và tin nhắn đa phương tiện MMS là một trong số những chiến lược ban đầu,nhưng giờ chiến lược tương tác hơn và tiết kiệm chi phí hơn đang được áp dụng một cách rộng rãi. Ví dụ, công ty tiếp thị qua thư điện tử Mailchimp đã phát triển những tính năng tiên tiến cho phép các nhà tiếp thị di động xem số liệu thống kê chiến dịch thư điện tử của họ bằng cách ghi nhớ những người dùng cuối cùng đăng chúng.

Các nhà tiếp thị di động cũng có thể quản lí danh sách và những thuê bao đăng ký sử dụng thiết bị điện thoại di động của họ (Lely,2013). Hơn nữa, các nhà tiếp thị này cũng có thể tải lên các bảng in mà người dùng cuối truy cập bằng điện thoại. Điều này làm cho các chiến lược tiếp thị có tính tương tác hơn và toàn diện.

 

Facebook trang mạng xã hội quan trọng trong tiếp thị di động

Hiện nay, Facebook là một trang mạng xã hội có những tiến bộ đáng kể trong tiếp thị di động. Đây là một nền tảng khổng lồ, nơi các nhà tiếp thị di động có thể tiếp cận và thu hút khách hàng bằng cách sử dụng những tính năng như các bài đăng mang tính quảng cáo và chương trình giảm giá ảo. Một loạt các dịch vụ tiếp thị di động đang nổi lên trong ngành công nghiệp này. Mỗi dịch vụ lại có những ưu điểm và một chút khác biệt riêng.

 

Áp dụng mô hình tiếp thị theo hai tính năng chính.

• Đầu tiên, nhà tiếp thị nên xác định đối tượng khách hàng cụ thể hướng đến là ai. Điều này có thể thực hiện bằng cách sử dụng bảng xếp hạng tìm kiếm di động.

• Thứ hai, các nhà tiếp thị nên quyết định thời điểm thích hợp nhất để khởi động các chiến dịch tiếp thị (Segal, 2013).

 

 

Tiếp thị di động có tác động đáng kể đến kinh doanh:

• Tiếp thị di động có tác động đáng kể đến việc vận hành công việc kinh doanh của các chủ doanh nghiệp. Việc áp dụng các kết quả tiếp thị di động giúp tăng độ tăng trưởng và tốc độ kinh doanh.

• Có được điều đó là do tiếp thị di động cho phép các nhà điều hành doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng một cách nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với các phương tiện truyền thông khác.

• Không những thế, sự phát triển của công nghệ thúc đẩy sự phát triển của các thiết bị di động (như điện thoại thông minh và máy tính bảng), giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ mà không cần gặp trực tiếp nhà sản xuất hoặc ra cửa hàng bán lẻ.

• Tiếp thị di động mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Hơn nữa, sự gia tăng số lượng người sử dụng điện thoại di động tìm kiếm thông tin trước khi thực hiện giao dịch làm cho tiếp thị di động trở thành một công cụ hữu ích, giúp các doanh nghiệp nhỏ đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng.

 

liên hệ quảng cáo online: trongquyen.vn

 

Xem thêm:

Điều không nên làm khi kinh doanh địa phương

Thị trường ngách là gì? Cách lựa chọn sản phẩm độc đáo

16 ý tưởng kinh doanh online giúp bạn làm giàu

Tại sao Social Media cần thiết với chúng ta?

Kinh doanh online "khác biệt hay là chết"

 

 

 

--------------------------------------------------------

 

DANH MỤC TIN:

 

Kiến Thức Facebook

 

Kiến Thức Google

 

Kiến Thức Kỹ Năng

 

Kiến Thức Quảng Cáo Online

 

Kiến Thức Website

 

 


 

0888 999 764