Thị trường Ngách là gì? Cách lựa chọn sản phẩm độc đáo

TrongQuyen.vn | 13/06/2021

 

Tại sao những người đi sau, bước vào thị trường cạnh tranh tưởng như đã bão hòa, nhưng họ vẫn thành công? Câu trả lời đơn giản là họ đã tìm được thị trường ngách cho riêng mình, đối đầu trực tiếp với những “ông lớn” hiện có trên thị trường.

Xâm nhập vào thị trường ngách cũng đồng nghĩa với việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm/ dịch vụ mà họ lựa chọn cung cấp để đảm bảo sự phù hợp, thỏa mãn với nhu cầu của đoạn thị trường này.

 

 

Thị trường Ngách là gì?

 

Thị trường ngách là một khái niệm được hiểu một cách đơn giản là lựa chọn những sản phẩm đặc biệt, độc đáo, có lượng nhu cầu nhỏ, phục vụ một tập khách hàng không quá lớn.

 

Ví dụ điện thoại di động là sản phẩm “thị trường chính” còn điện thoại di động dành cho người già là sản phẩm “thị trường ngách”.

 

 

Làm thế nào để tìm được thị trường ngách khi khởi nghiệp kinh doanh, bán hàng và kiếm tiền trên Facebook?

 

• Câu trả lời không hề đơn giản vì nó phụ thuộc vào sự nhanh nhạy và sáng tạo của mỗi người, mỗi doanh nghiệp.

 

• Để tìm được thị trường ngách, trước tiên bạn phải hiểu được nhu cầu và mong muốn khác biệt của khách hàng, cũng như tìm ra được một xu hướng mới, một đặc điểm mới của sản phẩm/dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

 

 

 

Hoạt động nghiên cứu và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng:

 

Những người dùng Facebook không quá phức tạp.

 

• Bạn chỉ cần tham gia vào những cộng đồng, những nhóm người dùng lớn đang quan tâm đến lĩnh vực sản phẩm/ dịch vụ bạn yêu thích trong số những sản phẩm/ dịch vụ phù hợp với loại hình kinh doanh trên Facebook mà chúng ta đã đề cập đến trong những phần trước.

 

• Bạn cũng có thể kết hợp sử dụng trên công cụ Google Trend để tìm hiểu những xu hướng mới và những điều mà khách hàng đang quan tâm, những nhu cầu mong muốn chưa được thỏa mãn bởi những sản phẩm hiện có…

 

• Có thể tìm hiểu xu hướng sản phẩm và nhu cầu sản phẩm thông qua các bản báo cáo nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, các website bán hàng trực tuyến lớn tại Việt Nam và trên thế giới.

 

Bạn phải tìm ra cách để tạo sự độc đáo cho sản phẩm của mình nhằm giúp thỏa mãn nhu cầu đó.

 

Tuy nhiên,

 

Trước khi làm việc này, bạn cần xác định xem số lượng người mua có đủ để bạn duy trì và phát triển công việc kinh doanh của mình hay không? 

 

Nếu câu trả lời là không thì bạn cần tìm kiếm và khai thác một đặc điểm khác của thị trường người dùng. 

 

Nếu câu trả lời là có thì chúc mừng bạn,  bạn đã có yếu tố cơ bản đảm bảo cho sự thành công của hoạt động kinh doanh trên Facebook.

 

Để đo lường được lượng nhu cầu cho sản phẩm/ dịch vụ độc đáo mà bạn định cung cấp, bạn có thể kết hợp với công cụ Google AdWords để xác định xem lượng nhu cầu, sự quan tâm của khách hàng qua từ khóa tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ đó. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng ước lượng được đồ lớn của thị trường khách và có sự lựa chọn sản phẩm dịch vụ hợp lý.

 

 

Để đảm bảo sự thành công khi khởi nghiệp kinh doanh với nguồn lực hạn chế, bạn cần phải:

 

• Tìm hiểu và xác định được đoạn thị trường ngách mà bạn sẽ phục vụ.

 

• Phải đảm bảo chất lượng, sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm để phục vụ nhu cầu riêng biệt của bạn thị trường này.

 

Kinh doanh Facebook trong thị trường ngách

 

⇒ Thị trường ngách với các sản phẩm tưởng chừng như khó bán, nhưng trong 1- 2 năm trở lại đây được bán trên Facebook rất mạnh mẽ, vì số lượng người dùng Facebook lớn. Có thể lấy ví dụ như các sản phẩm thuốc đông y, thuốc thang và các chế phẩm tương tự bán trên Facebook rất nhiều và bán khá tốt.

 

 

⇒ Rất nhiều nhà quảng cáo lựa chọn các sản phẩm “ngách” và “ hớt váng” theo thời vụ cũng rất thành công, sử dụng ngôn ngữ tiếng lóng trên mạng “đi buôn rác” -  tức là rất nhiều sản phẩm “không được gọi tên” được nhập từ các website thương mại của Trung Quốc, mua cái cách chợ đầu mối của Trung Quốc.

 

 

Ví dụ 1:

 

Nhiều nhà quảng cáo bán các sản phẩm như “thuốc làm dài mi”, “ thuốc chống hôi miệng” , “thiết bị làm trắng răng”, “đồ lót cho bà bầu”, “đồ lót an toàn và có thương hiệu cho trẻ em”, “thời trang đôi cho mẹ và bé”, “đồ bơi mùa hè”, “đồ tập gym”, “đồ lót sexy”, “ đồ mặc nhà”...

 

Giúp cho họ bán hàng và hớt váng thành công. Thị trường ngách ở đây cũng có thể hiểu và bao gồm việc các nhà quảng cáo và người làm kinh doanh nhắm chọn đến các thị trường nông thôn, thị trường tỉnh thay vì tập trung vào các tỉnh thành phố lớn.

 

 

 

 

Ví dụ 2:

 

Hiện tại tôi đang trực tiếp đào tạo cho một chủ doanh nghiệp, sản xuất và trực tiếp thương mại - bán sản phẩm là thuốc giúp tăng cường sinh lý nam giới, tăng cường sinh lý nữ, trung bình mỗi doanh nghiệp chi quảng cáo từ 20 triệu đến 30 triệu đồng/ ngày cho quảng cáo trên Facebook và bán được từ vài chục đến cả trăm đơn hàng/ngày.

 

Việc các nhà quảng cáo, nhà bán lẻ doanh nghiệp, chi quảng cáo mỗi ngày vài chục triệu, vài trăm triệu/ ngày hiện nay không thiếu, bán các sản phẩm phổ biến cho đến các sản phẩm thị trường ngách.

 

 

 

Yếu tố quan trọng để bán hàng thành công trên Facebook

 

• Lựa chọn sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng để bán hàng thành công trên Facebook. Ứng với một sản phẩm hoặc một nhóm sản phẩm cụ thể.

 

• Bạn có thể áp dụng những cách bán hàng khác nhau trên Facebook: bán hàng qua Profile, bán hàng qua Group, bán hàng qua Facebook, bán hàng qua quảng cáo, bán hàng qua mạng lưới cộng tác viên...hãy lưu ý điều đó.

 

Câu chuyện thành công:

 

Tôi từng có may mắn được tư vấn và nói chuyện với một nhà thiết kế trẻ người Việt, anh từng được học về ngành thiết kế thời trang tại Pháp. Ban đầu anh kinh doanh tại Việt Nam với các sản phẩm thời trang thiết kế ( có thể hiểu thời trang thiết kế là các mẫu thiết kế quần áo được thiết kế ra bởi một số các nhà thiết kế, chứ không phải các thời trang may mắn ( fast- fashion) kiểu như thương hiệu một thời nổi đình đám Vũ Trần Đức Hải, hay bây giờ là Đỗ Mạnh Cường).

Sau một thời gian kinh doanh “cũng ổn” nhưng anh cho rằng “cuộc đời mình chỉ thế này thôi ư” và nhìn thấy thiếu nhiều cơ hội vươn ra tầm nhìn quốc tế. Anh đã dừng việc kinh doanh đó lại. Bởi anh cho rằng đây không phải là mục đích, tầm nhìn, sứ mệnh và sự đam mê của con người anh. Anh đã chuyển sang thành phố Thượng Hải của Trung Quốc để làm việc.

Tại đây, anh đã nghiên cứu thị trường rất kỹ, phân tích lợi thế của chính mình để phát triển một dòng sản phẩm thời trang “thị trường ngách” đó là các sản phẩm quần áo chất liệu Jeans cao cấp và mang tính thiết kế cao. Anh phân tích sản phẩm dành riêng cho đối tượng là khách hàng nữ, tuổi từ 16-30, trẻ trung, năng động, sexy, đam mê cá tính và vẻ đẹp năng động, nóng bỏng.

Về thu nhập thì nhóm khách hàng này thuộc nhóm nữ con cái nhà giàu, hoặc có khả năng kiếm tiền tốt, sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm độc đáo và tôn lên cá tính cũng như sự sexy của đường cong cơ thể.

Anh đã thiết kế các sản phẩm quần short jeans vô cùng ấn tượng với các kỹ thuật mài, thêu tay, nhuộm nhiều màu, đục lỗ, bấm đinh, tán khuy vv… để tạo ra một sản phẩm vô cùng ấn tượng và không có sản phẩm nào giống như thế trên thị trường.

Và từ một chiếc quần short jeans giá chỉ 5-10 đô la Mỹ ban đầu, qua bàn tay thiết kế và tạo sản phẩm, anh đã biến thành sản phẩm có giá trị trung bình từ 100-500 đô la Mỹ/ một sản phẩm. Và “ trộm vía” anh tiết lộ các sản phẩm đều bán rất tốt vì phân khúc khách hàng này sẵn sàng chi tiền.

 

Do sản phẩm độc đáo, không đụng hàng, và rất khó bắt chước được ( mặt dù anh kinh doanh trên thánh địa hàng giả, hàng nhái) chính vì thế anh cũng có chiến lược giá bán vô cùng dị thường!!! Có lẽ bạn sẽ không nghĩ ra được chiến lược này đâu, bạn thử đoán đi, chiến lược giá ngược đời hoàn toàn.

Có lẽ cho phép tôi dùng từ “ dị thường” để bày tỏ sự ngưỡng mộ với phương thức định giá bán ngược đời của anh. Do sản phẩm độc đáo, khác biệt và chỉ có duy nhất 1-2 sản phẩm/ mẫu sản phẩm nên anh xác định mức giá bán lẻ theo chiến lược giá bán tăng dần.

Anh ước tính, giả sử sản phẩm có thể chốt được giá bán lẻ là 350 đô la Mỹ, thì anh có thể bắt đầu bán với giá bán lẻ là 200 đô la Mỹ; Mỗi ngày anh tăng giá sản phẩm lên thêm 10 đô la Mỹ, sau 15 ngày giá bán sẽ lên tới đỉnh là 350 đô la Mỹ.

Với chiến lược giá này, các khách hàng khi nhìn thấy sản phẩm, họ sẽ phải quyết định mua ngay hoặc ngày mai sẽ trả thêm 10 đô la Mỹ, ngày kia sẽ trả thêm 20 đô la Mỹ và họ sẽ hối tiếc vì sao mình không ra quyết định sớm hơn.

Vâng, có lẽ chiến lược thị trường ngách cho sản phẩm thời trang của anh đã thành công tại Thượng Hải. Và khách hàng của anh bây giờ là các cô gái Hàn Quốc, các girlband KPOP ( ban nhạc nữ Hàn Quốc), khách hàng từ Mỹ, Châu Âu, Nga khá nhiều.

 

Bạn đã hình dung ra thị trường ngách?

 

• Câu chuyện này còn truyền cảm hứng cho chúng ta rằng “ mọi thứ đều có thể”, “hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ”, bởi vì “cứ đi rồi sẽ đến”.

 

• Nếu bạn không hoặc chưa may mắn là đi mãi rồi mà chưa đến thì bạn cũng đừng quá mất kiên nhẫn, mất lòng tin mà hãy từ từ làm tiếp nhé.

 

• Hoặc bạn có thể tìm tôi để được tư vấn thêm nếu bạn muốn hoặc thấy cần.

 

liên hệ quảng cáo online: trongquyen.vn

 

Xem thêm:

Điều không nên làm khi kinh doanh địa phương

Cách tìm và chọn nguồn hàng kinh doanh online

16 ý tưởng kinh doanh online giúp bạn làm giàu

Tại sao Social Media cần thiết với chúng ta?

Kinh doanh online "khác biệt hay là chết"

 

 

--------------------------------------------------------

 

DANH MỤC TIN:

 

Kiến Thức Facebook

 

Kiến Thức Google

 

Kiến Thức Kỹ Năng

 

Kiến Thức Quảng Cáo Online

 

Kiến Thức Website

 

 

 

0888 999 764