Trên Social Media, Hashtag có thể giúp bạn tập hợp các cuộc thảo luận, giúp cho bài đăng của bạn có một bối cảnh nhất định. Và bởi vì sử dụng dấu “#” ở đằng trước cụm từ nên nó tự nhiên trở thành một đường link cho mọi người có click vào.
Do đó, việc lên một chiến lược sử dụng hashtag hợp lý có thể giúp bạn và content của bạn được người dùng khám phá ra một cách dễ dàng. Trong hầu hết các trường hợp, khi người dùng click vào một hashtag, họ không chỉ thấy bài viết có gắn hashtag đó mà còn nhìn thấy một list các bài đăng có sử dụng hashtag tương tự.
LIÊN KẾT MỌI THỨ VỚI NHAU BẰNG CÁCH SỬ DỤNG MỘT CHIẾN LƯỢC HASHTAG
Một số lưu ý khi sử dụng Hashtag:
• Nhiều thương hiệu sử dụng hashtag vì đó là “ việc cần phải làm”. Tuy nhiên, việc lạm dụng hashtag một cách bừa bãi mà không có một mục đích cụ thể nào hết sẽ khiến bài viết của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều và thậm chí còn có khả năng là người dùng sẽ bỏ thương hiệu của bạn mà đi.
• Nói đơn giản như thế này, bạn cần tìm một bài viết có liên quan đến cuốn sách bạn yêu thích, nhưng khi tìm bằng hashtag lại hiện ra những bài viết chẳng có chút gì liên quan đến cuốn sách đó và phản ứng của bạn sẽ như thế nào, có muốn ngay lập tức report bài viết đó không?
Hashtag mà các doanh nghiệp sử dụng thường là 1 trong 3 loại sau:
- Thứ nhất là loại “ cộp mác” thương hiệu ( Branded hashtag):
• Đây là loại duy nhất, chỉ dành cho doanh nghiệp của bạn mà thôi. Nó có thể đơn giản chỉ là tên công ty, câu slogan hay tên một sản phẩm của bạn.
Ví dụ: #mediaz, #mzbook...
• Nếu bạn có thể khiến cho người dùng sử dụng loại hashtag này, thì việc thương hiệu của bạn có thể lan tỏa trên mạng xã hội là điều đương nhiên, đặt biệt là Instagram.
• Khi người dùng sử dụng nó, đồng nghĩa với việc là họ sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn và muốn chia sẻ trải nghiệm của mình với những người khác nữa.
• Thậm chí, khi người dùng đăng ảnh hay video có sử dụng #brandedhastag của bạn, bạn có thể từ đó mà dễ dàng theo dõi và lưu lại rồi sử dụng chúng như là một bằng chứng xã hộ tuyệt vời sau này.
- Thứ hai là loại xây dựng cộng đồng ( Community hashtag):
• Loại này có thể giúp cho các thương hiệu kết nối với những cộng đồng người có cùng chí hướng, xoay xung quanh một chủ đề cụ thể.
• Nó không giống như loại ở trên mà loại hashtag này không liên quan đến doanh nghiệp và thường tập trung vào một chủ đề nhất định, một cảm giác hay một ý tưởng nào đó.
Ví dụ : #sachhaymoingay, #yeudocongnghe, #happynessatwork.
- Thứ ba là tên một chiến dịch cụ thể ( Campaign hashtag):
• Nó thường kéo dài khoảng vài ngày, vài tuần hay thậm chí là vài tháng, tùy theo độ dài của chiến dịch đó. Nó hoạt động tốt nhất là khi chuẩn bị khởi chạy cho một sản phẩm mới, một ý tưởng truyền thông mới hoặc chuẩn bị tổ chức một cuộc thi.
Ví dụ : #ShareACock của Coca-Cola, hay #Didetrove của Biti’s…
Trong đó, cái thứ nhất và cái thứ hai hoạt động tốt nhất khi chúng là một phần trong chiến lược dài hạn của thương hiệu, còn cái thứ ba dành cho những chiến lược ngắn hạn.
Dưới đây là một vài cách để bạn có thể sử dụng Hashtag trong bài đăng của mình một cách hiệu quả:
- Hãy nghiên cứu trước khi sử dụng hashtag:
• Để xem hashtag nào mọi người đã sử dụng khi nói về thương hiệu của bạn, bạn có thể tận dụng lại làm hashtag riêng cho thương hiệu của mình.
• Bạn cũng có thể kiểm tra lại để chắc chắn rằng hashtag đó chưa bị sử dụng bởi các công ty khác hay trong các bài viết có nội dung không phù hợp nào trước đó.
• Ngoài ra, bạn có thể tìm nguồn cảm hứng cho các hashtag của mình bằng công cụ có sẵn như Hashtagify (https://hashtagify.me). Công cụ này có thể giúp bạn khám phá ra những hashtag có liên quan và đang thịnh hàng trên mạng xã hội.
- Tạo hashtag dễ nhớ:
• Một hashtag dễ nhớ là một hashtag dễ đọc, có vần điệu và không có lỗi chính tả. Hơn nữa, một hashtag ngắn sẽ tốt hơn một hashtag dài.
Ví dụ: #iworkhardandplayhardeveryday - nếu hashtag dài dòng dọc như thế này sẽ rất khó đọc.
• Lưu ý, không nên sử dụng các icon cho hashtag, và việc viết hoa các chữ cái đầu tiên của mỗi từ sẽ giúp cho hashtag dễ đọc hơn rất nhiều. Ví dụ: #WakeUp thay vì #wakeup.
- Hashtag có thể “ educate” được khán giả của bạn:
Hãy chắc chắn rằng bạn truyền đạt rõ ràng thông điệp trong hashtag của mình và quan trọng hơn là vì sao bạn muốn đưa hashtag này vào bài đăng của mình.
- Hãy thật kiên nhẫn:
• Nếu bạn đã tung ra một hashtag bất kỳ, có thể người dùng của bạn sẽ không sử dụng nó ngay cho được, đặt biệt là khi bạn sử dụng hashtag có chứa câu slogan của thương hiệu hay hashtag chỉ hướng về phía bạn mà thôi.
• Hashtag tốt nhất là khi nó có tính bao hàm, có thể chia sẻ và có thể khám phá, nếu nó không phù hợp với ngữ cảnh bài viết của người dùng, họ sẽ bỏ qua thật nhanh chóng. Vì thế, nếu muốn mọi người sử dụng hashtag của bạn hãy cho mọi người một lý do.
- Đo lường và điều chỉnh chiến lược của bạn:
• Việc đo lường kết quả và điều chỉnh các chiến dịch của bạn khi cần là cách tốt nhất để đảm bảo bạn luôn đi đúng hướng và đưa ra các mục tiêu một cách phù hợp hơn nhằm tiếp cận khách hàng thông qua việc sử dụng hashtag.
• Hơn nữ, khi người dùng Social Media thể hiện tình cảm với thương hiệu của bạn trong bài viết của họ bằng những “ hashtag mang cảm xúc”, cho dù là tốt hay xấu, bạn cũng sẽ có được một cái nhìn sâu sắc hơn về hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt người tiêu dùng.
Ví dụ : Content hay nói thay nước bọt là một cuốn sách khá thú vị đấy chứ! #goodbook #goodcontent.
Social Media rất rộng và vì giới hạn của cuốn sách nên ở các chương tiếp theo, chúng ta sẽ chỉ đi sâu vào tìm hiểu những mẹo vặt bổ ích cho những kênh Social phổ biến ở Việt Nam. Giờ thì hãy cùng đến với từng kênh truyền thông mạng xã hội nhé!
liên hệ quảng cáo online: trongquyen.vn
Xem thêm:
• Xây dựng mối quan hệ với người có ảnh hưởng
• Ý tưởng hình ảnh và video hấp dẫn khi đăng lên Social Media
• Tại sao Social Media cần thiết với chúng ta?
• Kinh doanh online "khác biệt hay là chết"
--------------------------------------------------------
DANH MỤC TIN: