⇒ Trước hết, các bạn cần và nên xác định mô hình kinh doanh tức là bán cái gì, lấy nguồn hàng ở đâu? Bán hàng Việt Nam? Hàng handmade, homemade, hàng tự sản xuất hoặc gia công được( ví dụ như thuốc đông y, vòng đeo tay, đồ ăn, thực phẩm, thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm…); Hàng nhà máy, hay là hàng mua hộ - thường gọi là hàng order( hàng Úc, Mỹ, Nhật, châu Âu…) và hàng Trung Quốc.
⇒ Bán hàng trên Facebook hiện tại thì hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng của việc có bán hàng được hàng hay không và có thành công hay không? Nhiều người có hàng hóa tốt thì lại không có đơn hàng, không có khách hàng và ngược lại thực tế có nhiều thương hiệu sản phẩm có chất lượng kém hoặc không an toàn, không rõ nguồn gốc vẫn có thể bán được doanh số rất lớn.
⇒ Tất nhiên trong quá trình bán hàng và làm kinh doanh kiếm tiền trên mạng Internet nói chung và trên Facebook nói riêng, bạn hãy cứ áp dụng chiến lược và chiến thuật hết sức linh hoạt” cứ cái gì ra tiền là làm, là bán”- tất nhiên là phải hợp pháp nhé. Vì ngày nay các mô hình kinh doanh, sản phẩm dễ bị sao chép, bắt chước hoặc dễ dàng bị bão hòa do có quá nhiều người tham gia bán.
Thị trường Việt Nam:
Tại Việt Nam chúng ta có rất nhiều nguồn hàng tốt, nguồn hàng giá rẻ trong nước, sản phẩm đa dạng. Bạn có thể liên hệ với các nhà sản xuất lớn, các đơn vị sản xuất gia công quy mô nhỏ hơn, các nhà bán buôn để tham gia vào quá trình cộng tác bán hàng, cộng tác viên bán hàng, các group “nguồn hàng giá gốc, giá sỉ” trên mạng có khá nhiều, nhiều website nguồn hàng giá sỉ. Lựa chọn sản phẩm phù hợp với khả năng bán hàng của mình và đội nhóm( hoặc công ty), kinh nghiệm kinh doanh và khả năng tài chính để bắt đầu.
Lưu ý về vấn đề học phí do "đánh nhầm hàng” tức là hàng chúng ta nghĩ là bán được nhưng thực tế chúng ta lại không bán được là rất cao, nhiều khi khiến bạn phải đau đầu, đau khổ và cạn kiệt cả vốn. Trong thực tế thì cũng không dễ gì có được kinh nghiệm này, bạn cần có thời gian và học phí bằng tiền mặt để trả giá. Tìm kiếm được các nhà sản xuất, gia công, nhà buôn lớn là một lợi thế về giá vốn hàng bán. Tìm kiếm trên Google các website giá sỉ về thời trang, giày dép, túi xách, đồ dùng, mỹ phẩm, đồ handmade... sẽ có rất nhiều.
Hãy nhập thử hàng số lượng ít để kiểm tra sản phẩm và khả năng bán hàng của bản thân. Khi bán tốt hơn rồi bạn có thể tính đến việc "tự sản xuất” hoặc luôn luôn suy nghĩ về việc ”liệu có thể rẻ hơn được nữa không, hãy tìm hiểu thêm các nhà sản xuất, gia công, hoặc nhà cung cấp khác, liệu có tốt hơn nữa không, liệu có đổi mới được không”.
►►► Nguồn hàng Việt Nam hiện nay rất chuộng dòng sản phẩm thời trang Việt Nam xuất khẩu, thời trang công sở, thời trang giá rẻ hoặc thời trang thiết kế; Mỹ phẩm tự chế như kem tắm trắng, kem trộn, thuốc trị mụn; một số sản phẩm đông y có chất lượng và tác dụng thật sự; Thực phẩm đồ ăn đồ uống; Hàng handmade, homemade; Các bạn có thể tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu giá rẻ và dồi dào để tạo ra các sản phẩm hoặc nhập sản phẩm cho phù hợp.
Ví dụ thành công:
Hiện nay trên mạng Internet và Facebook chúng ta rất dễ bắt gặp những thương hiệu mỹ phẩm hoặc các cá nhân bán mỹ phẩm có thương hiệu Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam, có chất lượng phù hợp với giá cả, có doanh số bán hàng tốt. Và kết hợp bán hàng mỹ phẩm theo mô hình phát triển các đại lý bán hàng trực tuyến, các cộng tác viên bán hàng trực tuyến thông qua Facebook, Zalo, Website vv… Của chính các đại lý là cá nhân.
Trang Bon Cosmetic là một thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam hoạt động theo mô hình như vậy. CEO của trang Bon Cosmetic trước đây đã từng theo học chương trình bán hàng quảng cáo và kiếm tiền trên Facebook của tôi và được tôi tư vấn phát triển mô hình đại lý và khuyến khích phát triển thương hiệu.
Trang Bon Cosmetic đã thành lập công ty, đặt hàng sản xuất theo tiêu chuẩn. Các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, tự nhiên, nguyên liệu có nguồn gốc sản xuất rõ ràng, sản phẩm được cấp phép lưu hành và bán thương mại trên thị trường, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ. CEO của Trang Bon Cosmetic tích cực phát triển các đại lý bán hàng, với doanh số bán hàng đạt vài tỷ/ 1 tháng.
Tất nhiên, so với nhiều thương hiệu mỹ phẩm quốc tế hoặc thương hiệu mỹ phẩm tại Việt Nam thì số lượng đại lý như vậy là quá ít, doanh số vẫn còn nhỏ, nhưng áp dụng mô hình kinh doanh, bán hàng trên Facebook thì đây có thể là một ví dụ tuyệt vời để các bạn tham khảo.
Nếu các bạn muốn mua sản phẩm mỹ phẩm Trang Bon dùng thử hoặc tham gia trở thành đại lý bán hàng, hoặc theo dõi để học hỏi thì bạn có thể tìm kiếm trên Facebook hoặc Google thông tin để liên hệ. Tất nhiên trên thị trường có nhiều sự thành công vang dội hơn nữa hoặc là những ví dụ lớn hơn, nhưng tôi muốn trích dẫn những ví dụ "thành công thực tế, vừa phải, gần gũi” để truyền cảm hứng cho mọi người tham gia học hỏi kinh nghiệm thêm.
Mô hình nhập hàng hộ, hàng xách tay, hàng “order”: Đối với mô hình kinh doanh này bạn sẽ kiếm được lợi nhuận bằng cách cung cấp dịch vụ mua hàng hộ cho khách hàng trên mạng là các website hoặc đi nước ngoài mua hàng hộ cho khách hàng. Các sản phẩm phổ biến là đồ dùng, thời trang, đồ điện tử, đồ gia dụng, thực phẩm chức năng, thuốc tây y…
Bạn nên kiên nhẫn với mô hình đặt hàng hoặc mua hàng hộ vì cũng không dễ dàng kiếm được tiền ngay, hoặc không thể bán được nhiều hàng ngay trong thời gian đầu và bán chủ đạo trên trang cá nhân (Facebook Profile) của mình hoặc một group (nhóm) kín hoặc nhóm cộng đồng nào đó chuyên biệt. Một bạn học viên chuyên bán hàng xách tay chuyên mua hàng hộ nói rằng là "cũng có đơn hàng, khách quen, nhưng thu nhập chỉ mang tính thêm thắt thôi chứ không kiếm được nhiều tiền, ngoài ra thì việc cứ lặt vặt như nuôi con mọn ấy,...".
Tôi từng tư vấn cho một bạn chuyên nhận order số lượng lớn, bạn đã thiết lập được một "đường dây” đánh hàng từ châu Âu về khá là chuyên nghiệp: Có người đi mua hàng tại bên châu Âu, săn hàng giảm giá (hàng sale), đóng hàng và “ship” hàng về Việt Nam theo các cách khác nhau. Sau đó thu một số khoản phí như phí chênh lệch ngoại tệ, phí ship hàng về Việt Nam, tiền công đặt hàng hộ... Doanh số có thể lên tới hàng chục nghìn đô la mỗi ngày vào những dịp đặt hàng cao điểm và thu nhập cũng có thể kiếm được vài chục nghìn đô la mỗi ngày nhờ số lượng đơn hàng lớn.
Mô hình này phát triển tốt, giúp nhiều người bán hàng trên Facebook rất thành công và kiếm được nhiều tiền, không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo, nhưng lại tốn nhiều chi phí về việc quản lý khách hàng và đơn hàng. Bạn có thể bán quần áo hàng hiệu Zara, H&M... và order đồng hồ, nước hoa, đồ điện tử, túi xách thuốc bổ, thực phẩm chức năng, thuốc tây, đồ gia dụng, đồ cao cấp, đồ dùng gia đình..cho khách hàng rất tốt.
Bạn cần học hỏi về cách mua hàng trên các website đó thông qua các tài khoản mua hàng với thẻ thanh toán quốc tế. Bạn cũng cần tìm hiểu thêm về các công ty “ ship” hàng, những khái niệm “chênh lệch tỉ giá”, “phí ship”, “tiền công”, “đợt giảm giá của website”, “mã giảm giá”.... Vì đây là những thuật ngữ khi bạn hiểu sâu và biết cách làm thì bạn sẽ kiếm được tiền. Nguồn hàng này rất dồi dào trên mạng. Bạn có thể kết hợp với bạn bè và người thân ở nước ngoài để mua hàng sẵn về nhà/shop của bạn để bán.
Nguồn hàng xách tay ở Việt Nam rất đa dạng, bao gồm các nguồn hàng từ châu Âu, Anh, Nga, Ba Lan - những quốc gia có nhiều người Việt Nam sinh sống hoặc làm việc. Một nguồn hàng xách tay phổ biến khác tại Việt Nam là hàng Nhật nội địa, hình thành nên các siêu thị hàng Nhật xách tay, hàng Nhật online rất nhiều ở Việt Nam.
Ví dụ thành công: "Mẹ bỉm sữa Bán thời gian hàng trăm đơn mỗi ngày".
Chiến lược bán hàng: Bạn Suri Trần mở một cửa hàng nhỏ xinh, trang trí đẹp mắt, nhẹ nhàng trên một con phố chuyên về thời trang, bày biện hàng hóa đẹp mắt và sẵn hàng trong kho. Đây là bán hàng chiến lược theo mô hình hàng xách tay hoặc order nhưng có sẵn hàng, kết hợp giữa bán hàng online trên Facebook đó là chạy quảng cáo trên Fanpage để bán hàng hoặc đưa khách đến với cửa hàng, bán hàng trên trang cá nhân, đồng thời có cửa hàng để tận dụng lợi thế của online và offline (các cửa hàng truyền thông).
Tâm lý khách hàng mua hàng chính hãng có hóa đơn đầy đủ nên rất thích vì mua được hàng đẹp với chất lượng tốt, giá cả hợp lý, có cửa hàng trên phố tạo thêm lòng tin và sự lựa chọn cho các khách hàng muốn xem và mua ngay thay vì chờ đợi giao hàng. Những khách hàng mua hàng trực tuyến khoản mua hàng. Các đơn hàng đến từ Fanpage ( quảng cáo và tương tác tự nhiên) cộng với các đơn hàng đến từ Facebook cá nhân (Profile) chiếm đến 60-70% tổng số đơn hàng/ngày, số còn lại là khách hàng quen hoặc là khách hàng vãng lai đi qua cửa hàng thấy đồ đẹp, hàng lại sẵn có, size số chuẩn với người Việt, giá cả cũng hợp lý nên bán hàng cũng có lộc.
Nguồn hàng Trung Quốc: Có thể khẳng định đây là nguồn hàng cực kỳ dồi dào và phổ biến tại Việt Nam, cung cấp chủ đạo hàng hóa tiêu dùng và mặt hàng thiết yếu cho thị trường Việt Nam. Nguồn hàng từ Trung Quốc cũng là mặt hàng chủ đạo bán buôn bán lẻ tại thị trường Việt Nam nói chung và trên Facebook nói riêng. Bản thân tôi cũng đã từng đi xem hàng, mua hàng và đánh hàng ở Trung Quốc nhiều lần từ những năm trước kia.
Bây giờ bạn có thể dễ dàng tự đi sang Trung Quốc mua hàng, xem hàng, nhập hàng, nghiên cứu thị trường kết hợp với du lịch hoặc đi “giải ngố” cho biết bằng cách làm hộ chiếu, xin Visa đi Trung Quốc, mua vé đi Trung Quốc bằng xe ô tô hoặc bằng máy bay bay thẳng từ Hà Nội đi Quảng Châu hoặc từ Hồ Chí Minh đi các địa điểm khác nhau trên đất nước Trung Quốc.
Nếu bạn muốn đánh hàng và nhập hàng trực tiếp hoặc trực tuyến qua các website đều cần những kiến thức và kinh nghiệm, kỹ năng cơ bản để thực hiện và sự trợ giúp của các cá nhân hoặc các công ty chuyên cung cấp dịch vụ logistics Trung - Việt, Việt - Trung. Ngoài ra, còn liên quan đến các vấn đề xuất nhập khẩu hàng hóa chính ngạch và tiểu ngạch.
I. Đánh hàng trực tuyến:
Bạn có thể ngồi tại nhà mình ở Việt Nam và tự đánh hàng mua lẻ hoặc mua số lượng lớn hơn từ các website thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc. Bạn có thể truy cập vào các website bán buôn và bán lẻ của Trung Quốc như: Taobao.com, alibaba.com, aliexpress.com, 1688.com, tmall.com và nhiều trang website thương mại điện tử khác để mua hàng hóa của các nhà sản xuất, nhà cung cấp hoặc các nhà bán lẻ tại Trung Quốc.
Bạn cũng phải học hỏi và tìm hiểu kỹ về phương thức thanh toán, chọn hàng chọn người bán, giao nhận hàng vì hiện tượng lừa đảo trên các trang website này cũng không ít: Chuyển tiền hàng nhưng không về; Hàng không đúng như hình; Hàng chất lượng kém,... Bạn cần có các đối tác ship hàng và mua hàng hộ trên đó là tốt nhất.
Hoặc bạn vào các diễn đàn lớn của Trung Quốc để tìm đối tác, rất nhiều người bán hàng Trung Quốc bây giờ cũng có khả năng nói tiếng Anh và tiếng Việt, bạn có thể trò chuyện và tìm hiểu thông tin nhập hàng, lưu ý về việc nhập hàng sẽ có rủi ro. Vì vậy, cần có bên thứ ba tin cậy( công ty Việt Nam, cá nhân người Việt Nam mà bạn biết và tin tưởng) để giúp đỡ bạn nhé.
II.Đánh hàng trực tiếp:
Việc đi sang nước bạn mua hàng bây giờ có thể khẳng định là khá dễ dàng và thuận tiện. Tôi vẫn còn nhớ trên một chuyến máy bay bay thẳng từ Hà Nội đi Quảng Châu( Trung Quốc) thì quá ⅔ khách hàng là người Việt đi xem hàng, nhập hàng. Trong lúc chờ đợi nhập cảnh ở sân bay, tôi còn nhìn thấy rất nhiều bạn nam nữ còn rất trẻ vừa đi vừa bàn bạc và nói chuyện về tình hình kinh doanh, thậm chí còn có một vài người nhận ra tôi và là bạn bè của nhau trên Facebook.
Bạn có thể xin Visa đi Trung Quốc (khoảng 165 USD/1 lần), nếu đi nhiều thì bạn xin cả tháng, 6 tháng hoặc 1 năm( tùy trường hợp và thời điểm thì Đại sứ quán có thể cấp hoặc không cấp visa dài hạn); Bạn chọn phương tiện đi: Ô tô thì giá rẻ nhưng mất thời gian (phù hợp với những người ít vốn, mới đi), đi máy bay khứ hồi (săn vé giá rẻ hoặc săn vé của China Airlines)
Chuẩn bị tiền Nhân dân tệ trước khi đi, thuê nhà nghỉ hoặc khách sạn ở gần các chợ bạn muốn đến mua hàng; Đi mua hàng bạn có thể đi taxi hoặc tàu điện ngầm khá rẻ; Có người biết tiếng Trung đi cùng là một lợi thế hoặc có thể thuê phiên dịch viên bên Trung Quốc ( phí dịch vụ trung bình khoảng vài trăm nghìn đồng/ ngày hoặc đến 1 triệu/ ngày) hoặc bí quá thì bạn có thể dùng “body language” để mua hàng không vấn đề gì; Mua hàng nhiều thì kết hợp với kho hàng của đơn vị vận chuyển để nhận hàng và ship hàng về Việt Nam cho bạn. Bạn cần lên danh sách các khu chợ và địa chỉ cần đi để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
III. Nhờ các đơn vị giao vận mua hàng, mua hộ giúp bạn:
Hiện tại trên thị trường có nhiều công ty giao vận hàng hóa Việt - Trung, Trung - Việt do doanh nghiệp Việt Nam hoặc là doanh nghiệp Trung Quốc thực thi. Nếu bạn muốn mua một mặt hàng nào đó, bạn chỉ cần gửi đường link website mà bạn muốn mua sản phẩm đó, số lượng bạn muốn mua… hoặc đặt các sản phẩm theo yêu cầu.
Các công ty giao vận Việt - Trung, Trung - Việt sẽ thực hiện các giao dịch mua bán, vận chuyển hàng về cho bạn theo yêu cầu. Tất nhiên là bạn phải trả phí đổi ngoại tệ, phí mua hộ, phí ship hàng cho đơn hàng của bạn, việc mua hàng kiểu này khá dễ dàng vì có nhiều công ty/cá nhân sẵn sàng nhận dịch vụ theo yêu cầu của bạn.
IV.Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn hoặc là một “ cao thủ chạy quảng cáo”
Bạn có thể sang tận Trung Quốc trực tiếp đi đến từng khu chợ, tìm kiếm từng nhà sản xuất để mua nguyên liệu đầu vào, đi tìm một đơn vị sản xuất để ký hợp đồng sản xuất cho bạn, mọi thứ đều có thể, giá sản phẩm sẽ rẻ bất ngờ, rẻ tới mức bạn không nghĩ được ra đâu.
Kiểu này chỉ dành cho những người làm kinh doanh lớn, có vốn lớn, sản xuất sản phẩm số lượng lớn (thường là vài trăm, vài nghìn, vài vạn sản phẩm/ 1 mẫu hàng).
Ví dụ thường thấy ở Việt Nam
Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thuê gia công sản xuất hàng hóa tại Trung Quốc, sau đó cho dán nhãn hiệu hàng hóa và thương hiệu thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp Việt Nam và bán tại thị trường Việt Nam. Các sản phẩm như: Đồ điện tử, đồ gia dụng, các thiết bị phụ kiện công nghệ, thời trang,... Thường được các thương nhân Việt Nam làm theo cách này để sản xuất.
Một ví dụ thực tế khác nữa, rất nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam trong lĩnh vực hàng điện tử, hàng tiêu dùng, hàng gia dụng cũng đặt hàng sản xuất ở Trung Quốc hoặc nhập linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp tại thị trường Việt Nam và bán tại thị trường Việt Nam cũng rất thành công.
**** Tôi từng đào tạo và sau đó là tư vấn cho một khách hàng của tôi, anh đã kể cho tôi nghe cách anh sản xuất quần jeans tại Trung Quốc và bán đi khắp các thị trường Đông Âu cũ cách đây chục năm. Nhưng sau đó thị trường này ngày càng khó khăn và không ổn định, cơ hội kinh doanh không còn tốt hơn trước, anh đã quay về Việt Nam để phát triển thị trường. Vẫn thế mạnh của mình sản xuất quần jeans dành cho tập khách hàng mục tiêu là khách hàng nam giới, tuổi trung niên.
Anh phân tích cho tôi biết rằng, với dòng sản phẩm này dành cho tập khách hàng trên, anh gần như tối ưu được hoàn toàn chi phí sản xuất; Không phải thay đổi kiểu dáng chỉ cần 1- 2 dáng quần là bán quanh năm ngày tháng do tập khách hàng này không chạy theo mốt, chỉ cần một chiếc quần dáng đẹp, màu xanh cơ bản, chất liệu cao cấp, bền đẹp, giá hợp lý là được. Với kinh nghiệm kinh doanh 15 năm tại Trung Quốc, anh có thể vào từng nhà máy sản xuất phụ kiện để mua phụ kiện (vải jeans, khuy, chỉ, khóa) sau đó mang đến một nhà máy chuyên gia công để sản xuất.
Nhược điểm duy nhất của mô hình này là sản lượng đơn hàng/ mẫu sản phẩm phải lớn. Anh bán về thị trường Việt Nam cũng rất thành công và chiếm lĩnh vực được phân khúc thị trường này với các đơn hàng đổ toàn bộ khu vực các tỉnh phía Bắc.
Đây là một ví dụ khác nữa để cho các bạn có thể tham khảo về cách làm của mỗi một doanh nhân và mô hình kinh doanh, lựa chọn hàng hóa, cách sản xuất, tìm kiếm nguồn hàng thành công.
liên hệ quảng cáo online: trongquyen.vn
Xem thêm:
• Chiến lược quảng cáo ngành kiến trúc xây dựng
• Chiến lược quảng cáo ngành nội thất
• Chiến lược quảng cáo ngành kinh doanh ô tô
• 16 ý tưởng kinh doanh online giúp bạn làm giàu
• Tại sao social media lại cần thiết với chúng ta
--------------------------------------------------------
DANH MỤC TIN: