Kinh nghiệm quảng cáo và tối ưu trên Facebook

TrongQuyen.vn | 25/06/2021

 

 

MỘT SỐ LỜI KHUYÊN VỀ QUẢNG CÁO VÀ TỐI ƯU TRÊN FACEBOOK

 

 

 

Nếu bạn là nhà quảng cáo nhỏ, là nhà quảng cáo mới

 

• Ban đầu bạn nên chạy ngân sách nhỏ, ví dụ như 100.000-200.000 đồng/1 ngày hoặc có thể thấp hơn nữa.

 

• Nhưng bạn cũng nên nhớ rằng ngân sách quảng cáo tầm 50.000-100.000 đồng/ ngày giờ là khá thấp.

 

Nếu bạn mới chạy quảng cáo

 

• Bạn nên chạy theo cách hơi “ rộng” một chút, sau đó thử nghiệm đến “hẹp” và “ hẹp dần”. Đừng quá lo lắng về tập khách hàng và nhắm chọn, bởi vì” nhắm chọn” chỉ là vấn đề “rộng hay hẹp” và cũng chỉ là một tiêu chí cho sự thành công trong quảng cáo trong số hàng chục, hàng trăm tiêu chí.

 

• Hiện nay Facebook rất thông minh và tự động tối ưu phân phối quảng cáo, tối ưu chi phí tự động, cho phép thử nghiệm phân tách (A/B Testing) nên việc nhắm chọn đã trở nên đơn giản hơn trước.

 

 

 

 

Chạy quảng cáo so sánh:

 

Bạn cần sử dụng phương pháp chạy quảng cáo so sánh A/B Testing khi làm quảng cáo Facebook, tức là chạy quảng cáo nhiều kiểu khác nhau và so sánh, đánh giá và tối ưu hiệu quả quảng cáo cho từng phương pháp.

 

Chú ý và thử nghiệm các tính năng quảng cáo mới của Facebook:

 

• Quảng cáo Canvas, quảng cáo qua Facebook Messenger đã là người đi đầu trong lĩnh vực quảng cáo và bán hàng trên Facebook.

 

• Với 15 vị trí hiển thị quảng cáo và 13 mục tiêu tiếp thị (tính đến tháng 8/2018) thì các nhà quảng cáo có rất nhiều sự lựa chọn để tạo ra các chiến dịch quảng cáo.

 

Livestream

 

• Đừng quên phát livestream video để bán hàng và tiếp cận khách hàng hoặc sử dụng chính video đã phát livestream rồi làm video quảng cáo.

 

Đầu tư một chút về cơ sở vật chất, đèn và ánh sáng, đường truyền Internet hoặc 3G, 4G tốt nhất để có được các khung hình video sắc nét nhất.

 

Có nhiều người bán hàng với doanh số bán buôn, bán lẻ đến từ việc phát livestream với doanh số rất khủng ( có thể đạt vài tỷ đến cả chục tỷ đồng).

 

Nếu bạn quan tâm đến việc bán hàng bằng Livestream, tôi cũng có bộ khóa học video “ Bán hàng bằng livestream” hướng dẫn các bạn cơ bản một số bước và quy trình làm livestream bán hàng thu hút và hấp dẫn.

 

 

 

Thử nghiệm và ứng dụng tính năng mới của Facebook:

 

Thử nghiệm và ứng dụng tính năng Chatbot hay áp dụng Facebook Automation trong Facebook Messenger để phục vụ khách hàng.

 

Tối ưu hóa về quy trình bán hàng trong từng khâu:

 

• Ví dụ như quy trình thiết lập quảng cáo, quy trình chốt đơn hàng trên Fanpage, quy trình chốt đơn hàng điện thoại, quy trình giao nhận hàng, quy trình chăm sóc khách hàng sau bán...

 

• Bạn cần có các quy trình một cách chi tiết, cụ thể và áp dụng nó một cách nghiêm túc để tạo ra hiệu quả bán hàng và kinh doanh trong dài hạn.

 

Kiên nhẫn về thời gian, trường vốn về tiền bạc:

 

• Quảng cáo Facebook ngày càng đắt đỏ và tiếp tục đắt đỏ hơn nữa do các nhà quảng cáo tiếp tục vào quảng cáo nhiều. Vị trí hiển thị quảng cáo ngày càng nhiều khiến cho bị loãng hoặc bị loạn vị trí hiển thị.

 

• Vì thế, nếu bạn là nhà quảng cáo mới, hãy kiên nhẫn về thời gian, trường tồn về tiền bạc. Bây giờ không phải là thời điểm dễ dàng của mô hình “ sáng cấy chiều gặt đơn” như cách đây 2-3 năm về trước.

 

Bạn cần có phương án và chiến lược:

 

• Đa dạng hóa kênh bán hàng trên Internet, không phụ thuộc duy nhất vào Facebook nói chung hoặc Facebook Ads nói riêng.

 

• Không nên phụ thuộc vào Facebook 100% dù Facebook là nền tảng dùng nhiều nhất tại Việt Nam ( hiện tại có 52 triệu người dùng và tiếp tục gia tăng nữa), là nền tảng bán hàng hiệu quả số 1 Việt Nam trên mạng Internet. Số 1 chứ không phải duy nhất.

 

 

 

- Các Fanpage mới chạy quảng cáo có xu hướng đắt hơn các Fanpage uy tín và lâu đời. Nhiều Fanpage không cần chạy quảng cáo vẫn có đơn hàng và tương tác tốt do Admin Fanpage chăm sóc Fanpage tốt.

 

- Nên có nhiều tài khoản quảng cáo đề phòng để chạy liên tục các chiến dịch quảng cáo vì tình trạng khóa tài khoản quảng cáo nhiều, không rõ lý do.

 

- Nên chạy quảng cáo theo các nhóm đối tượng khác nhau, bằng nhiều phương thức khác nhau ( ví dụ chia nhỏ đối tượng, chia nhỏ khu vực, chia nhỏ ngân sách, chia nhỏ thời gian, chạy trên nhiều Fanpage, chạy trên nhiều tài khoản quảng cáo, chạy nhiều bài quảng cáo…). Đặt biệt quan tâm đến ứng dụng quảng cáo vào các tệp đối tượng tùy chỉnh, đối tượng tương tự và “ remarketing” để tối ưu chi phí và đơn hàng.

 

Tổ chức các chiến dịch bán hàng:

 

• Nên tổ chức các chiến dịch bán hàng đi theo quy trình bán hàng là từ “nhận thức” -> “cân nhắc” -> “so sánh” -> “mua hàng” -> “tái mua”-> “trung thành”.

 

 

 

• Thực tế hiện nay đại đa số các nhà quảng cáo trên Facebook là những người bán hàng trực tuyến, người bán hàng nhỏ lẻ hoặc một nhóm nhỏ buôn bán kiếm lời, một tỷ lệ nhỏ các công ty lớn hoặc các đơn vị lớn dùng Facebook Ads để quảng bá, tiếp thị truyền thông và bán hàng trực tiếp.

 

• Vì thế các nhà quảng cáo và người bán hàng thường có mong muốn chính đáng ( rất chính đáng) là chạy quảng cáo ra nhiều đơn hàng tức đi theo quy trình “ nhìn thấy quảng cáo-> thành đơn hàng ngày” bỏ qua các bước của quá trình mua hàng. Vì họ không có đủ tiền, đủ sức, đủ kiên nhẫn để đợi khách hàng.

 

Tối ưu nội dung quảng cáo Facebook:

 

• Tập trung vào nội dung quảng cáo bao gồm ngôn từ, hình ảnh, video quảng cáo kết hợp với các chương trình khuyến mại, cam kết bán hàng, càng mới mẻ và sáng tạo càng tốt.

 

 

 

• Video là một lựa chọn “ chiến lược” trong thời điểm này.

 

• Thay đổi các loại hình media quảng cáo khác nhau để cho ra kết quả tốt hơn.

 

- Thử nghiệm quảng cáo và so sánh riêng biệt giữa nền tảng quảng cáo trên PC và trên Mobile vì hiệu quả của hai nền tảng này rất khác nhau. Tối ưu các vị trí khác nhau vì hiện nay Facebook có 15 vị trí hiển thị quảng cáo trên Facebook và Instagram, trong tương lai sẽ còn có nhiều hơn nữa các vị trí hiển thị.

 

- Nghiên cứu kỹ về sản phẩm, khách hàng, đối thủ, nhu cầu thực sự của đối thủ để tùy biến các chiến lược và chương trình quảng cáo.

 

- Nên lựa chọn các sản phẩm có chất lượng tốt hoặc là chất lượng phù hợp với giá thành để bán, hạn chế lựa chọn các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng mua một lần rồi tạm biệt mãi mãi. Vì các sản phẩm có chất lượng tốt hoặc là chất lượng phù hợp với giá thành thì khách hàng dễ dàng có xu hướng hài lòng và thỏa mãn. Khi hài lòng và thỏa mãn, họ sẽ tiếp tục tái mua hoặc là giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ mua hàng.

 

 

 

- Không phải quảng cáo là cách thức bán hàng duy nhất, bạn có thể bán được nhiều hàng, rất nhiều hàng, doanh số và lợi nhuận tốt nếu như bạn có chiến lược bán hàng không dùng quảng cáo thông qua các nền tảng có sẵn của Facebook như Facebook Profile, Groups, Livestream, Fanpage, hoặc các nền tảng khác trên Internet. Việc bán hàng đa kênh và bán hàng không dùng quảng cáo là một chiến lược quan trọng mà bạn và công ty bạn cần xây dựng có kế hoạch càng sớm càng tốt.


Tôi kể người nghe chuyện tình Lan và Điệp…

 

Lan và Điệp cùng tổ chức một “ Team” bán hàng Facebook chuyên nghiệp vào năm 2013 với đội ngũ nhân sự khoảng 15 người bao gồm các bạn chạy quảng cáo, telesales ( bán hàng qua điện thoại), kế toán kho và xuất hàng, nhân viên thiết kế đồ họa.

Tại thời điểm đó quảng cáo Facebook vừa mới nở rộ, giá quảng cáo còn rẻ và chạy quảng cáo khá hiệu quả. Khi đó Lan và Điệp nhập nước hoa “ Fake” giá nhập là 80 nghìn đồng/ chai nửa lít, rồi bán lẻ với giá 600 nghìn/ 1 chai nói rằng đây là nước hoa “Singapore”, đồng hồ fake các thương hiệu nổi tiếng nhập với giá 60 nghìn và bán với giá 500 nghìn, 400 nghìn, 350 nghìn, 250 nghìn tùy thời điểm; túi xách “fake”, quần áo hàng chợ với giá chỉ 200 nghìn/ 1 sản phẩm..

Lan và Điệp chi mỗi ngày ngân sách quảng cáo từ 10-30 triệu bình quân, chạy quảng cáo các sản phẩm để “ cày” đơn hàng. Mỗi ngày Lan và Điệp xuất kho đi khoảng 300 đơn hàng và nhận về ( hàng hoàn trả) khoảng 50 đơn hàng. Lợi nhuận mỗi tháng cũng được vài trăm triệu đồng.

Sau thời gian vài tháng chạy, chi phí càng ngày càng cao, lượng danh sách khách hàng đã mua hàng và không mua hàng rất dài và rất nhiều, nhưng tuyệt đối không có khách hàng nào tái mua cả. Lan và Điệp làm ăn ngày càng kém vì tiền lãi không đủ trả cho phí tiền quảng cáo, nhân sự, chi phí giao hàng và vì thế đã giải tán việc kinh doanh và chia tay “ team” trong tiếc nuối.

Lan và Điệp cũng chia tay luôn anh Mark đẹp trai vì không thể nuôi được anh ấy. Với lượng dữ liệu khách hàng lên tới 100.000 dữ liệu khách hàng mua hàng mỗi tháng đáng lẽ nếu như bán sản phẩm “ chất lượng phù hợp với giá thành” thì có lẽ đã khai thác thêm được 20-30% hoặc nhiều hơn nữa số lượng khách hàng đó tái mua sản phẩm đã mua trước đó hoặc bán chéo sang các sản phẩm khác của shop Lan và Điệp.

Ý tôi là như vậy đó. Chuyện tình Lan và Điệp chỉ là cách gọi tên vui vui cho ví dụ này, không có ý gì khác.

 

Không ngừng học hỏi, đổi mới, sáng tạo và luôn luôn thử nghiệm cái mới, cho phép thử sai những công cụ, tư duy, cách làm mới.

 

 

 

 

 
 
0888 999 764