Mô hình bán buôn và bán lẻ trên facebook

TrongQuyen.vn | 15/06/2021

 

 

 

 

 

Mô hình Bán buôn và Bán lẻ trên facebook, mô hình nào hiệu quả hơn?

 

• facebook là công cụ bán hàng thích hợp hơn đối với việc bán lẻ do tính tương tác cao và tập khách hàng chính là người dùng Facebook.

 

Việc bán lẻ đến tay người tiêu dùng theo mô hình B2C ( doanh nghiệp bán hàng cho khách hàng là cá nhân) hoặc C2C ( cá nhân bán hàng cho cá nhân) trên Facebook rất phổ biến hiện nay.

 

Hoạt động bán buôn trên Facebook có rất nhiều bất lợi hơn so với bán lẻ. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là không có thị trường cho việc bán buôn.

 

Bán buôn hay bán lẻ đều là kênh mà bạn chọn để tiếp cận khách hàng của mình.

 

 

 

 

Mô hình bán lẻ trên facebook:

 

Nếu bạn là người bán lẻ, khi mới bắt đầu kinh doanh trên Facebook, việc bắt đầu bằng hình thức bán lẻ, tiếp cận trực tiếp khách hàng, xây dựng uy tín, hình ảnh cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh là vô cùng quan trọng, góp phần tạo tiền đề cho những mối quan hệ để chuyển từ bán lẻ sang bán buôn.

 

Bạn có thể tham gia hoạt động bán lẻ trên Facebook bằng rất nhiều hình thức khác nhau. Bán lẻ cũng là hoạt động chủ đạo của việc kinh doanh, bán hàng, kiếm tiền trên Facebook tại thị trường Việt Nam.

 

Hầu hết các sản phẩm cũng hướng tới người tiêu dùng cuối cùng, những người tham gia bán hàng cũng là các nhà quảng cáo- nhà bán lẻ, nhập hàng về bán.

 

 

 

 

Mô hình bán buôn trên facebook:

 

 Còn nếu là doanh nghiệp tìm nhà phân phối hoặc nhân rộng mô hình kinh doanh trên Facebook, thay vì việc phải đến trực tiếp từng đại lý, nhà phân phối, cửa hàng để giới thiệu, chào mời, bạn có thể sử dụng quảng cáo  tìm kiếm các đối tác, đại lý, nhà phân phối ngay trên Facebook.

 

 Hoặc có thể tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo với những yêu thích sản phẩm của bạn và khuyến khích họ hợp tác với bạn để cùng phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hay của chính bạn.

 

 

Lựa chọn mô hình kinh doanh trên facebook:

 

Việc lựa chọn hình thức bán buôn hay bán lẻ, hay kết hợp song song với hai hình thức sẽ phụ thuộc vào chiến lược và loại sản phẩm mà bạn lựa chọn kinh doanh, thị trường cũng như nguồn lực của bản thân.

 

Đừng bó hẹp mình tại khu vực nào, bạn hoàn toàn đủ khả năng để vươn ra thị trường quốc tế ngay chính trên tài khoản Facebook của mình.

 

 

 

Mô hình “ buôn nước ngọt trực tuyến" -  chăm chỉ kiếm tiền chân chính:

 

Đây là một gợi ý tới các bạn đọc, bạn hoàn toàn có thể không cần nhập hàng mà vẫn có thể bán sản phẩm và có thể kiếm lời được theo mô hình “ bán nước bọt” trực tuyến.

 

Tức là bạn có thể kết hợp với những người, những doanh nghiệp, chủ cửa hàng để bán sản phẩm của họ trên tài khoản cá nhân Profile, trang Fanpage, website, diễn đàn, zalo...của bạn.

 

Cách thức bán hàng tính lợi nhuận, giao hàng bạn như thế nào do bạn chọn sao cho tối ưu và thuận tiện nhất cho cả ba bên: người bán cho bạn, người mua hàng của bạn và chính bạn. 

 

Chiến lược kinh doanh “ hớt váng” và dài hạn

 

 

Chiến lược “ hớt váng”:

 

Hớt váng, là cách gọi tắt của việc “hớt váng sữa”, trong quá trình làm sữa thì váng sữa là phần nổi lên trên bề mặt, và đây là phần dễ thấy, dễ lấy, nhưng lại là phần rất ngon lành, có giá trị. Vì vậy, thuật ngữ “hớt váng” thường được hiểu là hớt phần ngon nhất trên thị trường. Theo chiến lược kinh doanh hớt váng này,  chúng ta có thể áp dụng chiến lược kinh doanh xâm nhập nhanh, rút nhanh và kiếm lời nhanh.

 

Ví dụ về chiến lược "Hớt Váng":

Thông qua cách đặt giá cao nhất có thể cho các đoạn thị trường sẵn sàng chấp nhận sản phẩm mới. Khi mức tiêu thụ giảm xuống thì công ty lại giảm giá để thu hút thêm khách hàng ở đoạn thị trường thấp hơn.

- Hoặc nhìn nhận ra một cơ hội mang tính thời vụ, bạn có thể lao vào kinh doanh, bán hàng, bỏ mối, tìm kiếm đại lý khách hàng, bạn “ hớt váng” một “ loáng” cầm một “mớ” rồi nghỉ, làm việc khác.

- Hoặc đó là chiến thuật “ tranh thủ” để đoạt được nhiều lợi ích nhất trong kinh doanh, lựa chọn được nhiều sản phẩm thời vụ và bán chớp nhoáng.

 

 

Chiến lược "Hớt Váng" thường được các công ty thiết bị điện tử sử dụng

Như cách định giá sản phẩm điện tử, đồ công nghệ thường xuyên áp dụng chiến lược này. Kết quả là những người mua trước chịu mức gái đắt hơn những người mua sau. Với chiến lược này thì cần phải linh hoạt thay đổi giá cả, đối với sản phẩm, tìm kiếm và phát triển các sản phẩm mới khi thị trường trở nên bão hòa hoặc điểm bão hòa vốn khó đạt hơn, giảm lợi nhuận…

 

Một ví dụ chứng minh cho chiến lược hớt váng ăn theo xu hướng:

Khi bộ Y tế công bố một dịch bệnh gì đó ( dịch đau mắt đỏ) thì ngay lập tức sản phẩm đó sẽ bán chạy một cách đột biến.

 

 

Hớt Váng chỉ là một chiến dịch kinh doanh

Xin lưu ý rằng hớt váng cũng chỉ là một chiến lược để kinh doanh, chúng ta không nên chỉ phụ thuộc vào một chiến lược này mà đồng thời cần duy trì ổn định các chiến lược kinh doanh dài hạn, có tầm nhìn xa.

 

 

 

 

Chiến lược kinh doanh dài hạn:

 

Chiến lược này là chiến lược chúng ta sẽ tính toán việc kinh doanh, buôn bán, kiếm tiền nói chung, bán hàng đa kênh, và bán hàng trên Facebook mang tính dài hạn, không nóng vội, không ăn xôi, tính kế lâu dài. Ví dụ chúng ta sẽ xác định là bán thời trang ( quần áo nam. nữ, đồ trẻ em…), mỹ phẩm( hàng xách tay, hàng nhập khẩu, làm phân phối độc quyền..), nước hoa, đồ dùng, làm nhà hàng, làm món ăn, thực phẩm, du lịch, vé máy bay, mở lớp đào tạo...Quan điểm của tôi gợi ý là chúng ta kinh doanh sản phẩm gì cũng được, dịch vụ gì cũng được nhưng bạn cần nhìn nhận là đó là một công việc lâu dài như một công cụ lâu dài.

 

 

Chiến lược kinh doanh dài hạn, bạn cần chú trọng:

 

 Sản phẩm có chất lượng.

 Dịch vụ bán hàng trước- trong và sau bán tốt.

 Lưu trữ thông tin khách hàng đầy đủ, thường xuyên cập nhập sản phẩm mới, hoặc đổi mới sản phẩm và dịch vụ nếu được.

 Kết bạn với khách hàng, chăm sóc khách hàng qua group kín của công ty/ thương hiệu/ của người bán- là bạn đã gia tăng tỷ lệ tái mua.

 Lan truyền thông tin, giảm chi phí bán hàng, tăng lòng trung thành của khách hàng. 

 
 
Tìm hiểu quảng cáo facebook: click xem quảng cáo facebook
 
0888 999 764